Tổng tổ chức kinh doanh Cảng hàng không vietnam (ACV) vừa lên tiếng báo cáo vốn đầu tư quý II với mức lỗ 123,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, số liệu cho thấy doanh thu thuần trong quý của ACV đạt 3.263 tỷ đồng.
Đương nhiên, giá vốn hàng bán lên đến 1.900 tỷ đồng làm lãi gộp giảm mạnh. Cùng với đó, chi tiêu vốn đầu tư lên đến 1.400 tỷ đồng, chiếm giữ trên 40% thu nhập thuần là những lý do chính tác động đến kết quả kinh doanh của ACV.
Trong báo cáo tài chính quý II, ACV cho biết, lỗ không ngang nhau tỷ giá do đánh giá lại các khoản mục tiền cuối kỳ là 1.379 tỷ đồng, chiếm đoạt 98% chi phí tài chính. Trong khoảng năm 2015, thông báo tài chính của ACV đã cho thấy lãi của công ty này giảm đáng kể do thiệt thòi từ không ngang nhau tỷ giá và chi tiêu tài chính tăng lên. Tính đến ngày 30/6, ACV có khoản mượn nợ 70,6 tỷ lặng. Những khoản mượn này được sử dụng đầu tư cho các công trình xây đắp nhà ga quốc tế Nội Bài T2, nhà ga hành khách quốc tế Tân Sơn Nhất...

ACV là một trong số công ty chủ quản của ngành hàng không vn đảm nhiệm công tác điều hành các trường bay dân dụng. Tổng công ty được xây dựng tham gia đầu năm 2012 khi Bộ Liên lạc vận tải quyết định thích hợp nhất tổng công ti Cảng hàng không Miền Bắc, Miền Trung và Miền Nam nhằm dồn vào một chỗ nguồn lực và giải bài toàn vốn đầu tư. Kể từ đó tới nay, ACV chưa có quý nào báo lỗ. Mức lãi sau thuế hàng năm của Tổng công ti từ năm 2012 đến 2015 thường động dao trong khoảng 1.500 tỷ đồng tới xấp xỉ 2.500 tỷ đồng.
ACV đã hoạt động theo mô hình công ty cổ phần kể từ 04 tuần 4/2016 sau khi bán cũ rích phần ra mọi người lần đầu hồi cuối năm ngoái. Hiện công ty này độc quyền kinh doanh, quản lý và điều hành 22 Hoa phượng đỏ hàng không quốc tế và quốc nội trong cả nước, với 65% thu nhập đến trong khoảng bán hàng miễn thuế tại các sân bay. Theo chiến lược kinh doanh 2016, công ty đặt mục tiêu doanh thu 12.000 tỷ đồng, lãi trước thuế 2.056 tỷ, cổ tức chia cho cổ đông là 5%.
Hồi bốn tuần 7, ACV có gửi yêu cầu Bộ Liên lạc & Vận tải tăng hàng loạt phí dịch vụ tại trường bay. Trong phí cất hạ cánh, Tổng công ty yêu cầu tăng giá dịch vụ hành khách nội địa, phí đậu phi trường theo giờ... vì nghĩ là mức phục vụ hành khách nội địa chỉ bằng 12 - 15% giá phục vụ hành khách quốc tế, trong khi ở các nước trong khu vực tỷ trọng là 40 - 60%.
Nguyên do tăng phí được ACV dẫn ra là chế độ giá bây chừ khuyến mại cho các hãng hàng không nội địa bằng hình thức bù lỗ chi phí đầu vào, khi mà đó doanh nghiệp này phải gánh chịu khoản lỗ, nên không hữu ích nhuận bình ổn từ phục vụ hàng không nhằm tích lũy tái đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất hạ tầng hàng không.
Ngọc Tuyên / VNE
Tham khảo thêm: Tạp Chí Dành Cho Phái Mạnh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét