Theo số liệu thống kê của Cục Hàng hải, hãng tàu Hanjin Shipping Global (HJS) của Hàn Quốc chiếm đoạt khoảng 5% phân khúc vận chuyển hàng hóa của vn. Ngay khi HJS đệ đơn thụ lý của cải và công bố dừng kiếm được đơn hàng mới trong khoảng ngày 31/8, phổ biến ngành hàng có khối lượng xuất nhập cảng lớn của vn như dệt may, da giày, đồ gỗ và thủy sản… tới khu vực Đông Bắc Á, Mỹ bị tác động hiểm nguy.
Đại diện Hiệp hội đóng hộp và xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho nhân thức, hiện khoảng 150 container hàng hóa của các đơn vị thành viên VASEP đang lênh đênh trên tàu của Hanjin. Số lượng chính yếu là hàng thủy sản đông lạnh xuất khẩu sang hoạt động mua bán Mỹ, dự định cập Cảng vào cuối bốn tuần 9. Dĩ nhiên, tới thời gian hiện nay vẫn chưa có thông tin nào về hiện trạng lô hàng, vấn đề này kéo theo nguy cơ chẳng thể bàn giao đúng hạn cho đối tác làm ăn.
Bà Nai lưng Thị Kim Yến, Giám đốc Tổ chức kinh doanh TNHH NYD Logistics, cho nhân thức khoảng 20 container của đối tượng mua hàng ở khu vực Tây Nam bộ do tổ chức này làm trung gian xuất khẩu sang các thị trường lớn đang bị vướng tản mác ở phổ thông Cảng hồ của Malaysia, Singapore, Hàn Quốc… Để giải quyết hiện trạng này, NYD Logistics đã tính đến giải pháp buộc chủ hàng “rút ruột” để đưa hàng vào một container khác, sau đó chuyển về vietnam hoặc đặt một tàu khác tiếp diễn hành trình đến Hoa Phượng đỏ sau cuối.
![]() |
Tất cả container hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn lênh đênh trên các con tàu của Hanjin. Ảnh: joc.com |
“Hiện chi tiêu lưu kho cho một container tại Hoa phượng đỏ Singapore là 80 đô la Mỹ mỗi ngày. Tất nhiên, hàng hóa vẫn đang nằm đó bởi nếu như xử lý theo cách thức trên thì chi phí phát sinh chuyển đổi, giấy phép… rất lớn. Chi tiết, chủ hàng phải trả 4.000 USD cho một container chuyển về nước và 7.000 USD cho một container tiếp diễn sang châu Âu”, bà Yến nói.
Theo bà Đặng Phan Phương Chi, Phó giám đốc Công ti TNHH An Huy BT thì tình hình này khiến cho rộng rãi chủ hàng đứng ngồi dưng im vì tới lui lưỡng nan. Hiện công ti này đang có 142 container chở ăn uống gia súc bị vướng tại Hoa Phượng đỏ Busan (Hàn Quốc), không thể tiếp diễn xuất tới Cảng cuối nhưng cũng chưa chuyển về nước vì chi phí xấp xỉ tới 5.000 đô la Mỹ, gần bằng giá trị một container hàng.
Trong lúc một số công ty run sợ giải quyết hàng xuất khẩu có can dự đến hãng tàu đại dương Hanjin thì việc nhập và bốc túa hàng hóa của công ty vn trên tàu Hanjin Chennai thả trôi ngoài bờ đại dương Vũng Tàu cũng gặp gỡ không ít khó khăn. Theo lộ trình dự kiến, con tàu này chở theo 733 container hàng tới TP HCM vào ngày 2/9, nhưng vì sợ bị giữ tàu nên HJS vẫn chưa cho cập Cảng.
Trước luồng ý kiến bắt buộc tập đoàn chức năng phối thích hợp Tổng công ti Tân Cảng Sài Gòn nên cho tàu Hanjin Chennai cập Cảng để doanh nghiệp phóng thích hàng và bắt giữ tàu nhằm gây áp lực cho HJS, vớt vát khoản nợ trong trường phù hợp hãng tàu này chính thức vỡ nợ, bà Bùi Thị Liên Thủy, Giám đốc Công ti TNHH Hải Bằng – HabaSped Logistics, nghĩ là giả dụ xử lý theo phương thức này thì sẽ càng thiệt hại cho tổ chức.
“Khi chúng ta không cấp stay-order (một loại giấy chắc chắn không giữ của nả của hãng tàu khi vỡ nợ) để họ tiếp diễn xuất hành sau khi bốc tháo dỡ thì tàu sẽ không đồng ý cập Cảng. Nếu như thời gian chờ đợi kéo dài thêm thì phí bồi thường thích hợp đồng càng ngày càng tăng. Người thiệt nhất vẫn là doanh nghiệp Việt Nam”, bà Thủy nói.
Một vài công ti hoạt động trong ngành thực phẩm cho nhân thức, việc tàu chậm trễ cập cảng gần một 04 tuần cũng có thể khiến cho họ mất trắng lô hàng. “Hàng thực phẩm luôn có hạn dùng, nên chậm chạp hơn 20 ngày chắc chắn chất lượng không còn đảm bảo, chưa nói đến hư hỏng hoàn toàn. Chúng tôi giờ như ngồi trên lửa”, thây mặt một tổ chức kinh doanh san sớt.
Bà Hà Xảo Châu, thây mặt Công ty CP Quốc tế Gốm Sứ Việt, cho nhân thức lô hàng 14 container trễ hứa này khiến doanh nghiệp chịu rộng rãi tác động về cả uy tín, trị giá thương lượng và bồi thường phù hợp đồng. “Thất thoát đã xảy ra nên không còn phương pháp nào khác là đơn vị phải chấp thuận. Nhưng điều chúng tôi muốn bây giờ là sớm nhận hàng để bàn ủy quyền công ty đối tác càng sớm càng tốt, đủng đỉnh trễ này ảnh hưởng cả một dây chuyền những công ty khác đang chờ chất liệu chế biến”, bà Châu nói.
Ngoài những vướng bận bịu về hàng hóa, đa dạng đơn vị vn còn lo âu về số tiền phải thanh toán lớn của HJS. Sau khi có tin tức HJS đệ đơn xin vỡ nợ, phổ thông công ty và xí nghiệp Hoa Phượng đỏ đại dương trong nước đã báo cáo nợ của hãng tàu này tính đến đầu bốn tuần 9 cho Cục Hàng hải.
Theo số liệu thống kê, hiện HJS đang nợ tiền neo đậu, xếp toá hơn 67.000 USD của Công ti CP Cảng Hải Phòng khoảng 67.000 USD; nợ Công ty CP đầu tư và phát hành Cảng Đình Vũ khoảng 2 tỷ đồng, Tổ chức kinh doanh CP Hoa phượng đỏ Nam Hải hơn 1,5 tỷ đồng…
Thây mặt Công ti liên doanh Phát triển tiếp vận số 1 (Cảng VICT) cho biết, hãng tàu HJS đang nợ khoảng 100.000 đô la Mỹ, nhưng công ty này xác định việc thu hồi nợ sẽ rất khó khăn.
Đáng kể nhất là khoản nợ hơn 55 tỷ đồng đối với Tổng công ty Tân Hoa phượng đỏ Sài Gòn. Theo ông Võ Văn Thiệu, Trưởng phòng Chiến lược buôn bán, thì dù không chối từ nhưng HJS vẫn chưa chính thức thông báo xác nhận số nợ trên. Dù thế, ông Thiệu cho nhân thức công ty vẫn đang khoanh nợ để dồn vào một chỗ khắc phục hàng hóa, bảo đảm lợi quyền cho các công ty trong nước.
Phương Đông
Xem nhiều hơn: Tin Nhanh 24h
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét